วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ดอกไม้แห่งความรัก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เวียนมาถึง บรรยากาศแห่งความรักความห่วงใยย่อมอบอวลอยู่รอบข้างเหมือนทุกครั้ง เช่นเดียวกับสัญลักษณ์ของความรักอย่างหมู่มวลดอกไม้หลากสายพันธุ์ ก็ชูช่อเบ่งบานสะพรั่งรอการเลือกสรรเพื่อนำไปมอบให้คนข้างกายแทนความรู้สึกจากหัวใจ ดอกไม้เหล่านี้มีความหมายและความงดงามต่างกันออกไป ถ้าได้รู้ความหมายที่ซ่อนอยู่ บางทีการเลือกดอกไม้สักช่ออาจจะสื่อความหมายได้ลึกซึ้งมากขึ้น
ทิวลิป
หากเปรียบดอกทิวลิปเป็นหญิงสาว เธอคนนั้นน่าจะเป็นผู้สูงศักดิ์ ไม่หวือหวาแต่หนักแน่นมั่นคง คล้ายกับลักษณะเฉพาะของดอกไม้เมืองหนาวพันธุ์นี้ที่ไม่มีกลีบแย้มบานสะพรั่งและปราศจากกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้พันธุ์อื่น แต่หากมีความงามอย่างเต็มเปี่ยม ดอกทิวลิป ถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อกว่า ๓๐๐ ปีก่อน และถูกเพาะแตกขยายออกไปมากกว่า ๑,๐๐๐ ชนิด ดอกทิวลิปดอกแรกที่ค้นพบคือ ทิวลิปา กีสนีเรียนา (Tulipa gesneriana) พบในประเทศตุรกี และแพร่กระจายออกไปในทวีปเอเชีย และในยุโรป สำหรับที่มาของคำว่า ‘ทิวลิป’ เชื่อกันว่ามาจากชื่อที่เรียกผ้าโพกศีรษะของชาวสลาฟ เนื่องจากรูปทรงของดอกทิวลิปมีลักษณะคล้ายผ้าโพกศีรษะ ในบทกวี ภาพเขียน และภาพสีน้ำมันตั้งแต่สมัยโบราณ มักพบดอกทิวลิปเป็นสัญลักษณ์ของความรักอันจิรังกาล ขณะเดียวกัน ในจักรวรรดิโรมัน ก็มีการใช้ดอกทิวลิปเป็นสัญลักษณ์ ขององค์จักรพรรดิหลายพระองค์อีกด้วย ทิวลิป เข้าสู่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ราวพ.ศ. ๒๑๓๖ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หากคิดถึงดินแดนดัตช์ สิ่งแรกที่ผู้คนส่วนใหญ่คำนึงถึงคือ ‘ทิวลิป กังหันลม และรองเท้าไม้’ การปลูกทิวลิปกลายเป็นอุตสาหกรรมหลักของเนเธอร์แลนด์ และเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญมาจนทุกวันนี้ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดอกไม้และมีโอกาสเดินทางเยือนเนเธอร์แลนด์ ควรแวะชมสวนเคอเคนฮอฟ (Keukenhof) ตั้งอยู่ที่ชานเมืองลิซเซ่ (Lisse) เป็นแหล่งปลูกทิวลิปที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เมืองลิซเซ่ อยู่ห่างจากกรุงอัมสเตอร์ดัมเพียง ๒๙ กิโลเมตร ผู้ซื้อทิวลิปจากทั่วโลกจะมาชมและคัดเลือกทิวลิปที่ต้องการจากแปลงสาธิต ในสวนเคอเค็นฮอฟแห่งนี้ ซึ่งมีดอกทิวลิปเบ่งบานมากกว่า ๗ ล้านต้นต่อปี กล่าวกันว่า ดอกไม้ทิวลิปสีแดง เปรียบเหมือนการประกาศความรัก ส่วนดอกทิวลิปสีเหลือง หมายถึงความรักอันสิ้นหวัง
(Keukenhof)

(Keukenhof)

ลิลลี่

 
ด้วยกลีบที่แผ่ออกกว้าง ดูงดงามอ่อนช้อย มีเกสรตัวผู้ชูให้เห็นเด่น พร้อมส่งกลิ่นหอมอุ่นช่วยเพิ่มเสน่ห์ยิ่งขึ้น ดอกลิลลี่ จึงได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้แห่งเจ้าหญิง โดยเฉพาะดอกลิลลี่สีขาวเมื่อมอบให้หญิงสาวคนใด น้อยรายที่จะไม่ประทับใจในความงาม ดอกลิลลี่ เป็นพันธุ์ไม้เมืองหนาว มีหัวอยู่ใต้ดินเช่นเดียวกับทิวลิป ถิ่นกำเนิดอยู่ในเอเชีย เชื่อกันว่าอยู่ในจีนหรือญี่ปุ่น มีสีสันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสีขาว สีชมพู สีเหลือง สีส้ม สีแดง หรือมีสองสีในดอกเดียวกัน บางสายพันธุ์มีจุดหรือกระบนกลีบดอก แลดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่ง หน้าตาอันอ่อนหวานของดอกลิลลี่ ทำให้หลายคนสื่อความหมายถึงความบริสุทธ์ ความอ่อนไหว ประหนึ่งการพบเจอรักแรก ขณะที่ดอกลิลลี่สีแดง เปรียบดังความรักอันบริสุทธ์ การมอบช่อดอกลิลลี่สีแดง จึงทำได้ในทุกบรรยากาศ ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนให้เพื่อน พี่ชายให้น้องสาว สามีให้ภรรยา ซึ่งมอบให้กันได้อย่างไม่เคอะเขิน ปัจจุบัน ดอกลิลลี่ สามารถปลูกในประเทศไทยได้ แต่ต้องนำเข้าหัวพันธุ์จากเนเธอร์แลนด์ไม่น้อยกว่า ๕๐๐,๐๐๐ หัวต่อปี โดยต้องอาศัยอากาศหนาวทางภาคเหนือของประเทศ อย่างเชียงใหม่ และเชียงราย แม้จะมีราคาสูงแต่ดอกลิลลี่ก็มียอดซื้อขายสูงเป็นอันดับที่ ๕ รองลงมาจากดอกกุหลาบ ดอกเบญจมาศ ดอกทิวลิป และดอกคาร์เนชันในพื้นที่ของโครงการหลวง เช่น ดอยปุย ดอยอ่างขาง และดอยอินทนนท์ พบว่ามีลิลลี่พันธุ์พื้นเมือง หรือเรียกว่าลิลลี่ดอยขึ้นอยู่ในป่า ในเดือนสิงหาคม ดอกลิลลี่จะบานสะพรั่งเป็นพิเศษและมีกลิ่นหอมมากโดยเฉพาะในยามค่ำคืนที่มีอากาศหนาวเย็น ดอกลิลลี่ ถูกจัดให้เป็นดอกไม้ประจำราศีถึง ๒ ราศี คือ คนราศีกุมภ์ (๒๓ มกราคม-๑๙ กุมภาพันธ์) ที่เป็นดอกสีแดง สีชมพู สีขาว สีส้ม และสีเหลือง และคนราศีพฤษภ (๒๑ เมษายน-๒๒ พฤษภาคม) ที่เป็นดอกสีขาว เชื่อกันว่า ดอกลิลลี่บ่งบอกถึงผู้คนที่รักการใช้ชีวิตอิสระ พึงพอใจที่ได้ใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน มีความสุขที่ได้อยู่กับเสียงหัวเราะ และซ่อนความรู้สึกโรแมนติกไว้ภายในไม่ลึกนัก พร้อมที่จะเปิดเผยเมื่อถึงครามีความรัก

กุหลาบ

หากลิลลี่คือดอกไม้แห่งเจ้าหญิง กุหลาบก็คือราชินีแห่งดอกไม้ จากความงามและกลิ่นหอมเย้ายวนที่ยากจะมีดอกไม้อื่นใดมีเสน่ห์เทียบเท่า ความงดงามของกลีบที่ยิ่งมากยิ่งดูอลังการ การบรรจบกันของกลีบดอกนับสิบชิ้นยังทำให้กุหลาบมีความงดงามแบบลึกลับอีกด้วย กุหลาบเป็นไม้ตัดดอกที่มีการปลูกเป็นการค้ากันแพร่หลายทั่วโลกมานมนาน ทุกวันนี้ตลาดประมูลกุหลาบที่ใหญ่ที่สุดของโลกอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ในปีพ.ศ. ๒๕๔๒ ปีเดียว มีการซื้อขายถึง ๑,๖๗๒ ล้านดอก ขณะเดียวกัน กุหลาบถือเป็นดอกไม้ที่มียอดขายสูงสุดเกือบทุกประเทศทั่วโลก โดยประเทศที่ผลิตกุหลาบรายใหญ่ของโลก นอกจากดัตช์แล้วยังได้แก่ อิตาลี สเปน สหรัฐอเมริกา โคลัมเบีย เอกวาดอร์ อิสราเอล เยอรมนี เบลเยียม และฝรั่งเศส ทั่วโลกนิยมยกย่องความงดงามอันเร้นลับของกุหลาบมาตั้งแต่อดีตกาล ชาวโรมันถือว่ากุหลาบเป็นสัญลักษณ์ของความรัก บางตำนานเล่าขานถึงความขัดแย้งที่แปรเปลี่ยนกุหลาบขาวกลายเป็นสีแดงเลือด ขณะเดียวกัน กุหลาบยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของอังกฤษอีกด้วย ขณะที่คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นกุหลาบไว้ประจำบ้านจะทำให้คนในบ้านมีคุณค่าแห่งชีวิตสูง เพราะมีรูปร่างและสีสันสวยงาม ทั้งแดง ขาว ชมพู เหลือง เมื่อชูช่อเบ่งบานนั้น จะดูโดดเด่นเห็นเป็นสง่าบุคคลทั่วไป หลายคนสื่อความหมายของสีสันกุหลาบไว้หลากหลายรูปแบบ แต่ทั้งหมดทั้งปวงล้วนบ่งบอกถึงความรัก ความหลงใหล ความหวานชื่น และความปรารถนาดี ที่คนมอบให้นั้นต้องการสื่อออกมาจากหัวใจให้คนรับได้รับรู้

เยอร์บีร่า

 
เยอร์บีร่า เป็นไม้ดอกที่สวยงามชนิดหนึ่งเป็นที่รู้จักและปลูกกันแพร่หลายในประเทศไทยมานานหลายสิบปีแล้ว มีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาใต้ ในแต่ละวันจะมีเยอร์บีร่าส่งขายที่ปากคลองตลาดเป็นจำนวนมาก ด้วยความงามแบบสดใสสดชื่น เยอร์บีร่า จึงสามารถส่งมอบได้ในช่วงเทศกาลและวันสำคัญต่าง ๆ ได้ตลอด ในบ้านเรา ถือว่ามีสภาพธรรมชาติที่เหมาะสมต่อการปลูกเยอร์บีร่าเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นดิน ฟ้า อากาศ น้ำ และดิน ทำให้สามารถปลูกเยอร์บีร่าได้ตลอดทั้งปี ส่วนในต่างประเทศ หนีไม่พ้นเนเธอร์แลนด์อีกเช่นเคย ที่มีกิจการเกี่ยวกับดอกไม้ต้นไม้เยอร์บีร่าที่รุ่งโรจน์มาก ในแต่ละปี ดอกเยอร์บีร่าได้ถูกประมูลขายร่วม ๖๒๖ ล้านดอ

คาร์เนชั่น

 
คาร์เนชั่น เป็นดอกไม้แห่งการเฉลิมฉลองตามตำนานของกรีก-โรมัน ส่วนในไทยถือเป็นไม้ตัดดอกยอดนิยมชนิดหนึ่ง มีทั้งชนิดดอกเดี่ยว แบบสแตนดาร์ด และดอกช่อ แบบสเปรย์ มีหลายพันธุ์ ดอกหลากสี ทั้งสีขาว สีเหลือง สีชมพู สีส้ม สีแดง และม่วง บางพันธุ์ก็มีสีมากกว่าหนึ่งสีในดอกเดียวกัน และบางพันธุ์ยังมีกลิ่นหอมอีกด้วย ถึงแม้คาร์เนชั่นจะมีกลีบดอกแบบบางแต่บานแล้วทนทาน สามารถปลูกได้ดีในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น ได้ดอกตลอดปี และเป็นดอกที่มีคุณภาพดีด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น